Du Lịch

Tết cơm mới của người Pa Kô – Gửi lời tạ ơn thần linh vì một năm bội thu, sung túc đủ đầy

Lễ hội Mừng lúa mới của người Pa Kô hay còn gọi là Lễ hội A Za là lễ hội trình bày rõ nét bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào sống dọc dãy Trường Sơn hùng vĩ. Mặc dù nhiều lễ hội của đồng bào các dân tộc sống dọc dãy Trường Sơn đang dần bị mai một, nhưng lễ hội Mừng lúa mới vẫn tồn tại, đầy lạ mắt và ý nghĩa …

Người Pa Kô hiện nay chủ yếu sinh sống ở huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Sau mỗi vụ lúa nương, mọi người lại cùng nhau tổ chức lễ hội mừng lúa mới. Theo các già làng, lễ hội mừng lúa mới của người Pa Kô hay còn gọi là lễ hội A Za, là ngày nhưng người dân dùng để tạ ơn Giàng và các vị thần đã ban cho họ một năm mới dồi dào, khá giả. khí hậu ôn hòa, phong phú, đầy đủ giúp mùa màng tăng trưởng.

Xem thêm: Lễ điện Hòn Chén – Sự liên kết hài hòa giữa tôn giáo dân gian và nghi lễ cung đình

Tết mừng cơm của người Pa Kô cũng quan trọng như Tết Nguyên đán của người Kinh.

Theo quan niệm của người Pa Kô, Tết cơm mới còn là dịp để con cháu trở về sum vầy, để cùng ngồi lại với nhau sau một năm làm việc vất vả. Cũng như trình bày ý thức kết đoàn, cùng nhau phấn đấu, trồng trọt để có được mùa màng bội thu trong năm mới. Chính vì vậy nhưng theo phong tục của họ, Tết là một nghi lễ quan trọng, ko thể thiếu, mang ý nghĩa như Tết Nguyên đán của người Kinh. Vì vậy, dù mùa màng bội thu hay xấu, người Pa Kô cũng sẽ dâng lên thần linh những nông sản tươi ngon nhất, bao gồm lúa nương mới thu hoạch, trâu bò, dê, lợn nuôi quanh nhà, v.v.

Khác với Tết Nguyên đán của người Kinh, Tết mừng lúa mới của người Pa Kô ko có một ngày cố định. Việc chọn ngày tổ chức lễ hội hoàn toàn phụ thuộc vào mùa màng của người dân. Thông thường, người dân sẽ tổ chức lễ hội mừng lúa mới sau mỗi vụ lúa nương.

Lễ hội mừng lúa mới của người Pa Kô được tổ chức ở cấp thôn, bản, tức là các dòng tộc sống trong cùng một thôn, bản sẽ cử đại diện tới gặp mặt, thảo luận và thống nhất ngày tổ chức lễ hội mừng lúa mới. Sau đó, những người này có trách nhiệm thông báo cho con cái và mọi người trong gia đình.

Sau lúc mùa màng kết thúc, các dòng tộc sẽ cử đại diện để thảo luận và thống nhất ngày tổ chức lễ hội mừng lúa mới. Những người này có trách nhiệm thông báo cho mọi người trong gia đình biết

Thông thường, theo phong tục, Tết cơm của người Pa Kô sẽ có đầy đủ lễ vật gồm trâu bò, thổ cẩm, vật tổ – những loại hoa làm từ tre, nứa, cơm trắng, xôi, bánh giầy, … Gà, lợn. , giống cây trồng, … Lễ vật là tùy chọn, nhưng trâu và thổ cẩm là lễ vật ko thể thiếu trong ngày Tết ăn cơm của người Pa Kô.

Những mâm lễ vật chứa đựng lòng hàm ơn của người Pa Kô đối với các vị thần linh đã giúp họ có được mùa màng bội thu.

Nhà khó quá vẫn phải cố sắm một con gà để cúng thần tài ngày Tết.

Vào thời khắc giao thừa, người dân và con cháu cả làng sẽ quây quần bên sân tập thể, tổ chức lễ cúng và nói chuyện với các vị thần. Trong cuộc trò chuyện, họ sẽ cùng nhau tạ ơn thần linh đã giúp họ có một mùa màng bội thu. Sau đó, họ sẽ cúng gia súc cho họ với kỳ vọng họ sẽ được phù trợ cho một vụ mùa mới tràn đầy sức khỏe, ngũ cốc đầy kho. Trong suốt đêm này, mọi người sẽ quây quần bên nhau để ca hát, đánh cồng chiêng và uống rượu cần.

Người dân trong làng quây quần bên nhau sẵn sàng mâm cỗ cúng thần linh ngày Tết.

Lễ cúng thần linh được coi là phần quan trọng nhất của Tết cơm, thường diễn ra từ đêm hôm trước cho tới sáng hôm sau của ngày lễ. Trong buổi lễ, người ta sẽ dựng những cây gỗ lớn dài từ 1,2 tới 1,5m trên sân tập thể rộng khoảng 100m2, sau đó buộc những cây tre hình hoa trúc kế bên. Gia súc sẽ được để qua đêm, sau đó tới sáng ngày chính thức của Lễ hội Mừng lúa mới, người Pa Kô sẽ tổ chức lễ đâm trâu, ghi lại sự mở màn của nghi lễ.

Già làng sẽ đại diện cho các dòng tộc làm lễ cúng

Trong buổi lễ, già làng sẽ là người đại diện cho các dòng tộc trong làng thực hiện lễ cúng Giàng. Họ sẽ cùng nhau xin xăm, xin thần linh cho một năm mới thịnh vượng, mùa màng bội thu, sức khỏe dồi dào.

Mọi người mang lễ vật tới khu vực đình để dâng lên thần linh sau lúc cúng xong tại nhà.

Người Pa Kô sẽ mang lễ vật xung quanh cây nêu trong sân tập thể, sau đó người dân thực hiện lễ cúng lúc già làng cho phép.

Sau lúc cúng nhà xong, mọi người sẽ mang lễ vật ra khu vực nhà để dâng lên thần linh. Tại đây, đại diện các dòng tộc sẽ mang lễ vật xung quanh gốc cây, sau đó dâng lễ vật lúc già làng cho phép. Lúc nghi lễ kết thúc, các già làng, trưởng tộc sẽ chúc tụng nhau, nhằm khẳng định tình kết đoàn của các dòng tộc sống cùng làng.

Đại diện các dòng tộc kì vọng để dâng lễ vật

Kết thúc lễ cúng Tết chung của cả làng, từng dòng tộc sẽ mang lễ vật về nhà. Mâm cúng gồm có bánh trôi nước có cắm hoa tre, một ít thịt trâu, bò, dê, gà,… Trong đó sẽ vót nhọn thanh tre, chẻ hoa xoắn phía trên với ý nghĩa cao đẹp, Chúc các cháu vui vẻ. con người đổi mới, hạnh phúc như hoa nở.

Sau lúc kết thúc phần tế lễ và cúng thần linh, lễ hội Mừng lúa mới sẽ chính thức mở màn. Ở phần này, các chàng trai, cô gái Pa Kô sẽ cùng nhau nâng ly rượu để chúc tụng nhau những điều tốt đẹp như sức khỏe dồi dào, mùa màng bội thu, may mắn, … Sau đó, chúng ta sẽ cùng nhau múa hát cho tới hết phần năm mới.

Kết thúc buổi lễ, các già làng, già làng sẽ cùng nhau nâng ly rượu mừng trình bày ý thức kết đoàn, gắn bó.

Lễ hội mừng lúa mới của người Pa Kô là một nét đẹp văn hóa trên dãy Trường Sơn rộng lớn, đã trở thành thỏi nam châm hút khách trong hành trình khám phá xứ Huế mộng mơ, kế bên hàng loạt điểm thăm quan nổi tiếng ở Huế. Âm thanh ko hơn ko kém. Nếu có dịp trở lại Cố đô vào một ngày đẹp trời, bạn đừng bỏ qua thời cơ trải nghiệm ko khí sôi động, rộn ràng tiếng cười trong ngày đầu năm mới.

Thông tin cần xem thêm về Tết cơm mới của người Pa Kô - Gửi lời tạ ơn thần linh vì một năm bội thu, sung túc đủ đầy

Hình Ảnh về Tết cơm mới của người Pa Kô – Gửi lời tạ ơn thần linh vì một năm bội thu, khá giả đủ đầy

Video về Tết cơm mới của người Pa Kô – Gửi lời tạ ơn thần linh vì một năm bội thu, khá giả đủ đầy

Wiki về Tết cơm mới của người Pa Kô – Gửi lời tạ ơn thần linh vì một năm bội thu, khá giả đủ đầy

Tết cơm mới của người Pa Kô - Gửi lời tạ ơn thần linh vì một năm bội thu, khá giả đủ đầy
-

Lễ hội Mừng lúa mới của người Pa Kô hay còn gọi là Lễ hội A Za là lễ hội trình bày rõ nét bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào sống dọc dãy Trường Sơn hùng vĩ. Mặc dù nhiều lễ hội của đồng bào các dân tộc sống dọc dãy Trường Sơn đang dần bị mai một, nhưng lễ hội Mừng lúa mới vẫn tồn tại, đầy lạ mắt và ý nghĩa ...

Người Pa Kô hiện nay chủ yếu sinh sống ở huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Sau mỗi vụ lúa nương, mọi người lại cùng nhau tổ chức lễ hội mừng lúa mới. Theo các già làng, lễ hội mừng lúa mới của người Pa Kô hay còn gọi là lễ hội A Za, là ngày nhưng người dân dùng để tạ ơn Giàng và các vị thần đã ban cho họ một năm mới dồi dào, khá giả. khí hậu ôn hòa, phong phú, đầy đủ giúp mùa màng tăng trưởng.

Xem thêm: Lễ điện Hòn Chén - Sự liên kết hài hòa giữa tôn giáo dân gian và nghi lễ cung đình

Tết mừng cơm của người Pa Kô cũng quan trọng như Tết Nguyên đán của người Kinh.

Theo quan niệm của người Pa Kô, Tết cơm mới còn là dịp để con cháu trở về sum vầy, để cùng ngồi lại với nhau sau một năm làm việc vất vả. Cũng như trình bày ý thức kết đoàn, cùng nhau phấn đấu, trồng trọt để có được mùa màng bội thu trong năm mới. Chính vì vậy nhưng theo phong tục của họ, Tết là một nghi lễ quan trọng, ko thể thiếu, mang ý nghĩa như Tết Nguyên đán của người Kinh. Vì vậy, dù mùa màng bội thu hay xấu, người Pa Kô cũng sẽ dâng lên thần linh những nông sản tươi ngon nhất, bao gồm lúa nương mới thu hoạch, trâu bò, dê, lợn nuôi quanh nhà, v.v.

Khác với Tết Nguyên đán của người Kinh, Tết mừng lúa mới của người Pa Kô ko có một ngày cố định. Việc chọn ngày tổ chức lễ hội hoàn toàn phụ thuộc vào mùa màng của người dân. Thông thường, người dân sẽ tổ chức lễ hội mừng lúa mới sau mỗi vụ lúa nương.

Lễ hội mừng lúa mới của người Pa Kô được tổ chức ở cấp thôn, bản, tức là các dòng tộc sống trong cùng một thôn, bản sẽ cử đại diện tới gặp mặt, thảo luận và thống nhất ngày tổ chức lễ hội mừng lúa mới. Sau đó, những người này có trách nhiệm thông báo cho con cái và mọi người trong gia đình.

Sau lúc mùa màng kết thúc, các dòng tộc sẽ cử đại diện để thảo luận và thống nhất ngày tổ chức lễ hội mừng lúa mới. Những người này có trách nhiệm thông báo cho mọi người trong gia đình biết

Thông thường, theo phong tục, Tết cơm của người Pa Kô sẽ có đầy đủ lễ vật gồm trâu bò, thổ cẩm, vật tổ - những loại hoa làm từ tre, nứa, cơm trắng, xôi, bánh giầy, ... Gà, lợn. , giống cây trồng, ... Lễ vật là tùy chọn, nhưng trâu và thổ cẩm là lễ vật ko thể thiếu trong ngày Tết ăn cơm của người Pa Kô.

Những mâm lễ vật chứa đựng lòng hàm ơn của người Pa Kô đối với các vị thần linh đã giúp họ có được mùa màng bội thu.

Nhà khó quá vẫn phải cố sắm một con gà để cúng thần tài ngày Tết.

Vào thời khắc giao thừa, người dân và con cháu cả làng sẽ quây quần bên sân tập thể, tổ chức lễ cúng và nói chuyện với các vị thần. Trong cuộc trò chuyện, họ sẽ cùng nhau tạ ơn thần linh đã giúp họ có một mùa màng bội thu. Sau đó, họ sẽ cúng gia súc cho họ với kỳ vọng họ sẽ được phù trợ cho một vụ mùa mới tràn đầy sức khỏe, ngũ cốc đầy kho. Trong suốt đêm này, mọi người sẽ quây quần bên nhau để ca hát, đánh cồng chiêng và uống rượu cần.

Người dân trong làng quây quần bên nhau sẵn sàng mâm cỗ cúng thần linh ngày Tết.

Lễ cúng thần linh được coi là phần quan trọng nhất của Tết cơm, thường diễn ra từ đêm hôm trước cho tới sáng hôm sau của ngày lễ. Trong buổi lễ, người ta sẽ dựng những cây gỗ lớn dài từ 1,2 tới 1,5m trên sân tập thể rộng khoảng 100m2, sau đó buộc những cây tre hình hoa trúc kế bên. Gia súc sẽ được để qua đêm, sau đó tới sáng ngày chính thức của Lễ hội Mừng lúa mới, người Pa Kô sẽ tổ chức lễ đâm trâu, ghi lại sự mở màn của nghi lễ.

Già làng sẽ đại diện cho các dòng tộc làm lễ cúng

Trong buổi lễ, già làng sẽ là người đại diện cho các dòng tộc trong làng thực hiện lễ cúng Giàng. Họ sẽ cùng nhau xin xăm, xin thần linh cho một năm mới thịnh vượng, mùa màng bội thu, sức khỏe dồi dào.

Mọi người mang lễ vật tới khu vực đình để dâng lên thần linh sau lúc cúng xong tại nhà.

Người Pa Kô sẽ mang lễ vật xung quanh cây nêu trong sân tập thể, sau đó người dân thực hiện lễ cúng lúc già làng cho phép.

Sau lúc cúng nhà xong, mọi người sẽ mang lễ vật ra khu vực nhà để dâng lên thần linh. Tại đây, đại diện các dòng tộc sẽ mang lễ vật xung quanh gốc cây, sau đó dâng lễ vật lúc già làng cho phép. Lúc nghi lễ kết thúc, các già làng, trưởng tộc sẽ chúc tụng nhau, nhằm khẳng định tình kết đoàn của các dòng tộc sống cùng làng.

Đại diện các dòng tộc kì vọng để dâng lễ vật

Kết thúc lễ cúng Tết chung của cả làng, từng dòng tộc sẽ mang lễ vật về nhà. Mâm cúng gồm có bánh trôi nước có cắm hoa tre, một ít thịt trâu, bò, dê, gà,… Trong đó sẽ vót nhọn thanh tre, chẻ hoa xoắn phía trên với ý nghĩa cao đẹp, Chúc các cháu vui vẻ. con người đổi mới, hạnh phúc như hoa nở.

Sau lúc kết thúc phần tế lễ và cúng thần linh, lễ hội Mừng lúa mới sẽ chính thức mở màn. Ở phần này, các chàng trai, cô gái Pa Kô sẽ cùng nhau nâng ly rượu để chúc tụng nhau những điều tốt đẹp như sức khỏe dồi dào, mùa màng bội thu, may mắn, ... Sau đó, chúng ta sẽ cùng nhau múa hát cho tới hết phần năm mới.

Kết thúc buổi lễ, các già làng, già làng sẽ cùng nhau nâng ly rượu mừng trình bày ý thức kết đoàn, gắn bó.

Lễ hội mừng lúa mới của người Pa Kô là một nét đẹp văn hóa trên dãy Trường Sơn rộng lớn, đã trở thành thỏi nam châm hút khách trong hành trình khám phá xứ Huế mộng mơ, kế bên hàng loạt điểm thăm quan nổi tiếng ở Huế. Âm thanh ko hơn ko kém. Nếu có dịp trở lại Cố đô vào một ngày đẹp trời, bạn đừng bỏ qua thời cơ trải nghiệm ko khí sôi động, rộn ràng tiếng cười trong ngày đầu năm mới.

Tết cơm mới của người Pa Kô – Gửi lời tạ ơn thần linh vì một năm bội thu, khá giả đủ đầy

#Tết #cơm #mới #của #người #Kô #Gửi #lời #tạ #ơn #thần #linh #vì #một #năm #bội #thu #sung #túc #đủ #đầy

[rule_3_plain]

#Tết #cơm #mới #của #người #Kô #Gửi #lời #tạ #ơn #thần #linh #vì #một #năm #bội #thu #sung #túc #đủ #đầy

Tết cơm mới của người Pa Kô, hay còn gọi là Lễ A Za là lễ hội trình bày rõ nét bản sắc văn hóa truyền thống của người dân sinh sống dọc dãy đại nghìn Trường Sơn hùng vĩ. Mặc cho nhiều lễ hội của người dân tộc sinh sống dọc theo dãy Trường Sơn đang dần bị mai một thì Tết cơm mới vẫn ở đó, trọn vẹn nét lạ mắt và ý nghĩa thuở ban sơ…

#Tết #cơm #mới #của #người #Kô #Gửi #lời #tạ #ơn #thần #linh #vì #một #năm #bội #thu #sung #túc #đủ #đầy

1Tết cơm mới của người Pa Kô và những ý nghĩa có thể bạn chưa biết
Người Pa Kô hiện nay chủ yếu sinh sống ở huyện A Lưới, thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế. Sau mỗi vụ mùa lúa rẫy, mọi người lại cùng nhau tổ chức Tết cơm mới. Theo các già làng, Tết cơm mới của người Pa Kô còn có tên khác là Lễ A Za, vốn là ngày nhưng người dân dùng để dâng lời tạ ơn Giàng và các vị thần linh lúc đã ban cho họ một năm khá giả, đủ đầy, bội thu, khí hậu ôn hòa giúp mùa màng xanh tươi. 
Xem thêm: Lễ điện Hòn Chén – Sự liên kết hài hòa giữa tôn giáo dân gian và nghi tiết cung đình

Tết Cơm mới của người Pa Kô có ý nghĩa quan tọng hệt như Tết Nguyên đán của người Kinh vậy

Theo quan niệm của người Pa Kô, Tết cơm mới còn là dịp để con cháu đi xa trở về sum vầy, giúp họ có thể ngồi lại quây quần bên nhau sau một năm làm lụng vất vả. Cũng như trình bày ý thức kết đoàn, nỗ lực cùng nhau phấn đấu, gieo trồng để có được một mùa màng bội thu trong suốt năm mới. Chính bởi vậy nên theo phong tục của họ, Tết cơm mới là lễ thức quan trọng và ko thể ko tổ chức, có ý nghĩa tương tự Tết Nguyên đán của người Kinh vậy. Vì thế dù được hay thất bát, người dân Pa Kô đều sẽ dâng lên thần linh các sản vật nông nghiệp tươi ngon nhất, gồm lúa rẫy mới gặt về, trâu bò, dê lợn nuôi quanh nhà, v.v.

2Tết cơm mới của người Pa Kô thường được tổ chức vào dịp nào trong năm?
Khác với Tết Nguyên đán của người Kinh, Tết cơm mới của người Pa Kô ko có ngày tổ chức cố định nào cả. Việc lựa chọn ngày tổ chức phụ thuộc hoàn toàn vào việc thu hoạch mùa màng của người dân nhưng thôi. Thường thì người dân sẽ tổ chức Tết cơm mới sau mỗi vụ mùa lúa rẫy. 

3Tổ chức Tết cơm mới, người dân Pa Kô cần sẵn sàng những gì?
Tết cơm mới của người Pa Kô được tổ chức theo cấp làng, có tức là các họ tộc sinh sống trong cùng một làng sẽ cử người đại diện đi họp, thảo luận và thống nhất ngày tổ chức Tết cơm mới. Sau đó, những người này chịu trách nhiệm thông báo lại cho con em, mọi người trong gia đình. 

Sau lúc vụ mùa kết thúc, các họ tộc sẽ cử người đại diện đi thảo luận, thống nhất về ngày tổ chức Tết cơm mới. Những người này có nhiệm vụ thông báo lại với mọi người trong gia đình

Thông thường theo phong tục, Tết cơm mới của người dân Pa Kô sẽ có đầy đủ các sản vật hiến tế, bao gồm gia súc, tấm thổ cẩm, tưng họt – loại hoa làm từ tre, cơm trắng, xôi, bánh aquat, gà, heo, hạt giống cây trồng, v.v. Lễ vật là tùy tâm, tuy nhiên trâu bò và tấm thổ cẩm là lễ vật ko thể thiếu trong ngày diễn ra Tết cơm mới của người Pa Kô.

Những mâm lễ vật chứa đựng trọn vẹn sự hàm ơn của người Pa Kô gửi tới những vị thần linh đã tương trợ họ có được vụ mùa xanh tươi
Nhà nào khó khăn quá thì vẫn phải phấn đấu sắm sửa được con gà để dâng lên các vị thần linh trong ngày Tết cơm mới

Vào đêm trước ngày diễn ra Tết cơm mới, người dân, con cháu cả làng sẽ cùng nhau quây quần nơi sân tập thể, vừa tổ chức lễ cúng vừa trò chuyện cùng thần linh. Trong suốt buổi trò chuyện, họ sẽ cùng nhau dâng lời cảm tạ các vị thần đã tương trợ để họ có được vụ mùa tươi tốt. Sau đó, họ sẽ dâng gia súc lên cho các ngài với kỳ vọng sẽ được phù trợ một vụ mới thật nhiều sức khỏe, lúa thóc chất đầy cả kho. Suốt đêm này, người dân sẽ cùng nhau tập trung ca hát, đánh cồng chiêng và uống rượu cần.

Người dân trong làng quây quần bên nhau sẵn sàng mâm lễ vật dâng lên các vị thần linh trong ngày Tết cơm mới

4Tết cơm mới của người Pa Kô được tổ chức thế nào?
4.1 Phần lễ trong ngày diễn ra Tết cơm mới của người Pa Kô
Lễ hiến tế gia súc cho các vị thần được coi là phần quan trọng nhất trong Tết cơm mới, thường sẽ được tổ chức từ đêm trước cho tới sáng hôm sau của ngày lễ. Trong buổi lễ, người dân sẽ dựng những cây gỗ lớn dài từu 1,2 tới 1,5m lên khoảng sân tập thể rộng chừng 100m2, sau đó buộc những cây tre được tạo hình hoa tre kế bên. Gia súc sẽ được để qua đêm, sau đó vào buổi sáng ngày chính thức diễn ra Tết cơm mới, người dân Pa Kô sẽ tổ chức lễ đâm trâu, ghi lại sự mở màn của buổi lễ.

Già làng sẽ đại diện cho các dòng tộc thực hiện lễ cúng Giàng

Trong buổi lễ, già làng sẽ là người đứng ra đại diện cho các dòng tộc trong làng thực hiện lễ cúng Giàng. Họ sẽ cùng nhau xin xăm, thỉnh thần linh cho năm mới khá giả, mùa màng được bội thu và có nhiều sức khỏe.

Người dân mang lễ vật lên khu vực nhà moòng để dâng lên thần linh sau lúc đã cúng tại nhà
Người Pa Kô sẽ mang lễ vật đi vòng quanh cây nêu được dựng lên ở sân tập thể, sau đó dân đồ cúng lúc già làng cho phép

Sau lúc cúng tại nhà hoàn thành, người dân sẽ cùng nhau mang lễ vật lên khu vực nhà moòng để dâng lên thần linh. Tại đây, đại diện các dòng tộc sẽ mang lễ vật đi quanh cây nêu, sau đó dâng đồ cúng lúc đã được già làng cho phép. Lúc phần lễ kết thúc, các già làng, trưởng tộc dòng tộc sẽ chúc tụng nhau, cốt để khẳng định ý thức kết đoàn của những họ sống chung một làng.

Đại diện các dòng tộc đợi để dâng lễ vật

Kết thúc phần hiến tết chung của cả làng, mỗi dòng tộc sẽ mang lễ vật về nhà. Mâm lễ vật bao gồm bánh aquat được cắm thêm các hoa tre phía trên, một ít thịt trâu, bò, dê, gà, v.v. Trong đó, thanh tre sẽ được vót nhọn, chẻ hoa xoắn ở trên với ý nghĩa tươi đẹp, anh em vui vẻ, người người đổi mới, vui như hoa nở.
4.2 Phần hội
Sau lúc kết thúc phần hiến tế và cúng thần linh, phần hội của Tết cơm mới sẽ chính thức được mở màn. Trong phần này, những chàng trai, cô gái người Pa Kô sẽ cùng nhau nâng ly rượu chúc tụng nhau những điều tốt lành, chẳng hạn như dồi dào sức khỏe, mùa màng bội thu, gặp nhiều may mắn, v.v. Sau đó, họ sẽ cùng nhau nhảy múa, ca hát cho tới lúc tan tết mới thôi.

Kết thúc phần lễ, các già làng, trưởng tộc sẽ cùng nhau nâng ly rượu chúc mừng để trình bày ý thức kết đoàn, gắn bó

Tết cơm mới của người Pa Kô là nét đẹp văn hóa nơi dãy Trường Sơn đại nghìn, và đã trở thành thỏi nam châm thu hút du khách trong hành trình khám phá Huế mộng mơ, kế bên một loạt những điểm thăm quan tại Huế nổi tiếng chẳng thua kém là bao. Nếu có dịp về cố đô trong một ngày đẹp trời, đừng bỏ qua thời cơ được trải nghiệm bầu ko khí náo nhiệt, rộn ràng tiếng cười vào ngày Tết cơm mới bạn nhé.

#Tết #cơm #mới #của #người #Kô #Gửi #lời #tạ #ơn #thần #linh #vì #một #năm #bội #thu #sung #túc #đủ #đầy

1Tết cơm mới của người Pa Kô và những ý nghĩa có thể bạn chưa biết
Người Pa Kô hiện nay chủ yếu sinh sống ở huyện A Lưới, thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế. Sau mỗi vụ mùa lúa rẫy, mọi người lại cùng nhau tổ chức Tết cơm mới. Theo các già làng, Tết cơm mới của người Pa Kô còn có tên khác là Lễ A Za, vốn là ngày nhưng người dân dùng để dâng lời tạ ơn Giàng và các vị thần linh lúc đã ban cho họ một năm khá giả, đủ đầy, bội thu, khí hậu ôn hòa giúp mùa màng xanh tươi. 
Xem thêm: Lễ điện Hòn Chén – Sự liên kết hài hòa giữa tôn giáo dân gian và nghi tiết cung đình

Tết Cơm mới của người Pa Kô có ý nghĩa quan tọng hệt như Tết Nguyên đán của người Kinh vậy

Theo quan niệm của người Pa Kô, Tết cơm mới còn là dịp để con cháu đi xa trở về sum vầy, giúp họ có thể ngồi lại quây quần bên nhau sau một năm làm lụng vất vả. Cũng như trình bày ý thức kết đoàn, nỗ lực cùng nhau phấn đấu, gieo trồng để có được một mùa màng bội thu trong suốt năm mới. Chính bởi vậy nên theo phong tục của họ, Tết cơm mới là lễ thức quan trọng và ko thể ko tổ chức, có ý nghĩa tương tự Tết Nguyên đán của người Kinh vậy. Vì thế dù được hay thất bát, người dân Pa Kô đều sẽ dâng lên thần linh các sản vật nông nghiệp tươi ngon nhất, gồm lúa rẫy mới gặt về, trâu bò, dê lợn nuôi quanh nhà, v.v.

2Tết cơm mới của người Pa Kô thường được tổ chức vào dịp nào trong năm?
Khác với Tết Nguyên đán của người Kinh, Tết cơm mới của người Pa Kô ko có ngày tổ chức cố định nào cả. Việc lựa chọn ngày tổ chức phụ thuộc hoàn toàn vào việc thu hoạch mùa màng của người dân nhưng thôi. Thường thì người dân sẽ tổ chức Tết cơm mới sau mỗi vụ mùa lúa rẫy. 

3Tổ chức Tết cơm mới, người dân Pa Kô cần sẵn sàng những gì?
Tết cơm mới của người Pa Kô được tổ chức theo cấp làng, có tức là các họ tộc sinh sống trong cùng một làng sẽ cử người đại diện đi họp, thảo luận và thống nhất ngày tổ chức Tết cơm mới. Sau đó, những người này chịu trách nhiệm thông báo lại cho con em, mọi người trong gia đình. 

Sau lúc vụ mùa kết thúc, các họ tộc sẽ cử người đại diện đi thảo luận, thống nhất về ngày tổ chức Tết cơm mới. Những người này có nhiệm vụ thông báo lại với mọi người trong gia đình

Thông thường theo phong tục, Tết cơm mới của người dân Pa Kô sẽ có đầy đủ các sản vật hiến tế, bao gồm gia súc, tấm thổ cẩm, tưng họt – loại hoa làm từ tre, cơm trắng, xôi, bánh aquat, gà, heo, hạt giống cây trồng, v.v. Lễ vật là tùy tâm, tuy nhiên trâu bò và tấm thổ cẩm là lễ vật ko thể thiếu trong ngày diễn ra Tết cơm mới của người Pa Kô.

Những mâm lễ vật chứa đựng trọn vẹn sự hàm ơn của người Pa Kô gửi tới những vị thần linh đã tương trợ họ có được vụ mùa xanh tươi
Nhà nào khó khăn quá thì vẫn phải phấn đấu sắm sửa được con gà để dâng lên các vị thần linh trong ngày Tết cơm mới

Vào đêm trước ngày diễn ra Tết cơm mới, người dân, con cháu cả làng sẽ cùng nhau quây quần nơi sân tập thể, vừa tổ chức lễ cúng vừa trò chuyện cùng thần linh. Trong suốt buổi trò chuyện, họ sẽ cùng nhau dâng lời cảm tạ các vị thần đã tương trợ để họ có được vụ mùa tươi tốt. Sau đó, họ sẽ dâng gia súc lên cho các ngài với kỳ vọng sẽ được phù trợ một vụ mới thật nhiều sức khỏe, lúa thóc chất đầy cả kho. Suốt đêm này, người dân sẽ cùng nhau tập trung ca hát, đánh cồng chiêng và uống rượu cần.

Người dân trong làng quây quần bên nhau sẵn sàng mâm lễ vật dâng lên các vị thần linh trong ngày Tết cơm mới

4Tết cơm mới của người Pa Kô được tổ chức thế nào?
4.1 Phần lễ trong ngày diễn ra Tết cơm mới của người Pa Kô
Lễ hiến tế gia súc cho các vị thần được coi là phần quan trọng nhất trong Tết cơm mới, thường sẽ được tổ chức từ đêm trước cho tới sáng hôm sau của ngày lễ. Trong buổi lễ, người dân sẽ dựng những cây gỗ lớn dài từu 1,2 tới 1,5m lên khoảng sân tập thể rộng chừng 100m2, sau đó buộc những cây tre được tạo hình hoa tre kế bên. Gia súc sẽ được để qua đêm, sau đó vào buổi sáng ngày chính thức diễn ra Tết cơm mới, người dân Pa Kô sẽ tổ chức lễ đâm trâu, ghi lại sự mở màn của buổi lễ.

Già làng sẽ đại diện cho các dòng tộc thực hiện lễ cúng Giàng

Trong buổi lễ, già làng sẽ là người đứng ra đại diện cho các dòng tộc trong làng thực hiện lễ cúng Giàng. Họ sẽ cùng nhau xin xăm, thỉnh thần linh cho năm mới khá giả, mùa màng được bội thu và có nhiều sức khỏe.

Người dân mang lễ vật lên khu vực nhà moòng để dâng lên thần linh sau lúc đã cúng tại nhà
Người Pa Kô sẽ mang lễ vật đi vòng quanh cây nêu được dựng lên ở sân tập thể, sau đó dân đồ cúng lúc già làng cho phép

Sau lúc cúng tại nhà hoàn thành, người dân sẽ cùng nhau mang lễ vật lên khu vực nhà moòng để dâng lên thần linh. Tại đây, đại diện các dòng tộc sẽ mang lễ vật đi quanh cây nêu, sau đó dâng đồ cúng lúc đã được già làng cho phép. Lúc phần lễ kết thúc, các già làng, trưởng tộc dòng tộc sẽ chúc tụng nhau, cốt để khẳng định ý thức kết đoàn của những họ sống chung một làng.

Đại diện các dòng tộc đợi để dâng lễ vật

Kết thúc phần hiến tết chung của cả làng, mỗi dòng tộc sẽ mang lễ vật về nhà. Mâm lễ vật bao gồm bánh aquat được cắm thêm các hoa tre phía trên, một ít thịt trâu, bò, dê, gà, v.v. Trong đó, thanh tre sẽ được vót nhọn, chẻ hoa xoắn ở trên với ý nghĩa tươi đẹp, anh em vui vẻ, người người đổi mới, vui như hoa nở.
4.2 Phần hội
Sau lúc kết thúc phần hiến tế và cúng thần linh, phần hội của Tết cơm mới sẽ chính thức được mở màn. Trong phần này, những chàng trai, cô gái người Pa Kô sẽ cùng nhau nâng ly rượu chúc tụng nhau những điều tốt lành, chẳng hạn như dồi dào sức khỏe, mùa màng bội thu, gặp nhiều may mắn, v.v. Sau đó, họ sẽ cùng nhau nhảy múa, ca hát cho tới lúc tan tết mới thôi.

Kết thúc phần lễ, các già làng, trưởng tộc sẽ cùng nhau nâng ly rượu chúc mừng để trình bày ý thức kết đoàn, gắn bó

Tết cơm mới của người Pa Kô là nét đẹp văn hóa nơi dãy Trường Sơn đại nghìn, và đã trở thành thỏi nam châm thu hút du khách trong hành trình khám phá Huế mộng mơ, kế bên một loạt những điểm thăm quan tại Huế nổi tiếng chẳng thua kém là bao. Nếu có dịp về cố đô trong một ngày đẹp trời, đừng bỏ qua thời cơ được trải nghiệm bầu ko khí náo nhiệt, rộn ràng tiếng cười vào ngày Tết cơm mới bạn nhé.

#Tết #cơm #mới #của #người #Kô #Gửi #lời #tạ #ơn #thần #linh #vì #một #năm #bội #thu #sung #túc #đủ #đầy

[rule_3_plain]

#Tết #cơm #mới #của #người #Kô #Gửi #lời #tạ #ơn #thần #linh #vì #một #năm #bội #thu #sung #túc #đủ #đầy

Tết cơm mới của người Pa Kô, hay còn gọi là Lễ A Za là lễ hội trình bày rõ nét bản sắc văn hóa truyền thống của người dân sinh sống dọc dãy đại nghìn Trường Sơn hùng vĩ. Mặc cho nhiều lễ hội của người dân tộc sinh sống dọc theo dãy Trường Sơn đang dần bị mai một thì Tết cơm mới vẫn ở đó, trọn vẹn nét lạ mắt và ý nghĩa thuở ban sơ…

Bạn thấy bài viết Tết cơm mới của người Pa Kô – Gửi lời tạ ơn thần linh vì một năm bội thu, khá giả đủ đầy
có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu  ko hãy comment góp ý thêm về Tết cơm mới của người Pa Kô – Gửi lời tạ ơn thần linh vì một năm bội thu, khá giả đủ đầy
bên dưới để website ecogreengiapnhi.net có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website ecogreengiapnhi.net

Nguồn: ecogreengiapnhi.net
Phân mục: Du Lịch

#Tết #cơm #mới #của #người #Kô #Gửi #lời #tạ #ơn #thần #linh #vì #một #năm #bội #thu #sung #túc #đủ #đầy

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button